Marketing
Thông tin doanh nghiệp
NEWS  |  TAGS

399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Công nghệ
  • Tại sao robot hút bụi lau nhà đi vòng vòng?

Tại sao robot hút bụi lau nhà đi vòng vòng?

Robot hút bụi lau nhà là 1 thiết bị thông minh được thiết kế tự động hút bụi, lau sạch sàn nhà hiệu quả, nhanh chóng tiết kiệm thời gian, sức lực con người. Trong quá trình sử dụng, rô bốt vẫn gặp phải một vài lỗi, phổ biến là đi vòng vòng, vòng quanh khiến nhiều người lo lắng.

Mục lục

1. Có phải là lỗi

2. Tại sao

3. Biện pháp khắc phục

4. Lưu ý dùng

Robot hút bụi lau nhà đi vòng vòng phải là lỗi?

Tại sao robot hút bụi lau nhà đi vòng vòng?

Robot hút bụi lau nhà đi vòng vòng có thể là lỗi hoặc không. Trong trường hợp không có sự cố kỹ thuật, việc robot di chuyển quanh phòng có thể được xem là hiện tượng bình thường. Khi khởi động robot, nó có thể thực hiện 1 chuỗi các chuyển động khác để tạo bản đồ hoạt động không gian xung quanh.

Sau hoàn thành quá trình tạo bản đồ, rô bốt sẽ sử dụng thông tin từ cảm biến cùng thuật toán để xác định con đường tối ưu nhất giúp làm sạch mọi khu vực trên sàn nhà hiệu quả. Nó có thể di chuyển quanh để tìm con đường, tránh vật cản thông minh khi làm việc hoặc theo dõi các khu vực đã được làm sạch để không bỏ sót, tránh làm sạch trùng lặp, tăng hiệu suất, tiết kiệm năng lượng tối ưu.

Tuy nhiên, nếu bạn phát hiện robot chỉ di chuyển vòng vòng 1 vị trí duy nhất đã làm sạch trong khi khu vực khác chưa xử lý, đây là dấu hiệu lỗi từ rô bốt.

Tại sao

Robot hút bụi lau nhà chạy vòng vòng mà không thực hiện nhiệm vụ làm sạch hiệu quả thường do tấm cản kẹt, trục trặc bánh xe, cảm biến lỗi, phần mềm…

Tại sao robot hút bụi lau nhà đi vòng vòng?

Tấm cản bị kẹt

Khi robot hút bụi va vào các vật phẩm hoặc mảnh vật rơi vào tấm cản, sẽ khiến mảnh vật này kẹt lại, gây cản trở hoạt động của rô bốt. Ngoài ra, nếu cảm biến trên tấm cản bị bẩn, robot có thể không nhận diện chính xác chướng ngại vật và thực hiện các phản ứng không mong muốn như lùi lại hoặc đi vòng quanh.

Bánh xe trục trặc

Nếu bánh xe bị mắc kẹt với mảnh vật, lông thú cưng, tóc rối, rác thải vụn robot thường không thể di chuyển một cách trơn tru. Chúng sẽ có biểu hiện chạy vòng vòng, quanh do một trong các bánh xe còn lại không hoạt động đúng cách.

Cảm biến chống rơi

Cảm biến chống rơi quan trọng để robot phát hiện bậc thang hoặc cạnh để tránh rơi. Tuy nhiên, nếu cảm biến bị bẩn hoặc lỗi, robot có thể không nhận diện được các chướng ngại vật, tiếp tục di chuyển một cách không hiệu quả.

Lỗi do phần mềm

Một số vấn đề có thể xuất phát từ phần mềm robot. Nếu chip xử lý hoặc phần mềm gặp sự cố, nó có thể dẫn đến các hành vi không mong muốn, như việc chạy vòng quanh hoặc không thực hiện được quy trình làm sạch một cách hiệu quả.

Nguyên nhân khác nữa

Có các nguyên nhân khác như môi trường làm việc của robot không phù hợp (ví dụ: bề mặt không phẳng), va chạm vật dụng, hoặc nhiều robot chạy cùng khu vực tạo ra tình trạng xung đột/gây nhiễu sóng, khiến chúng hoạt động không hiệu quả.

Biện pháp khắc phục

Nếu robot hút bụi lau nhà chạy vòng tròn do lỗi, cần phải khắc phục ngay tức khắc để tránh những hậu quả nghiêm trọng, làm tốn kém trong quá trình sửa chữa.

Tại sao robot hút bụi lau nhà đi vòng vòng?

Dưới đây là một vài biện pháp khắc phục robot hút bụi lau nhà đi vòng vòng:

Làm sạch cảm biến

Mở kệ cảm biến bên trong robot, kiểm tra xem có mảnh vật nào kẹt không. Sử dụng dao cạo, khăn để loại bỏ các mảnh vụn hoặc bụi bẩn bám trên cảm biến.

Làm sạch bánh xe

Đẩy bánh xe lên xuống nhiều lần để loại bỏ các mảnh vụn mắc kẹt. Quay thử cả hai bánh xe bằng tay nhằm đảm bảo chúng quay tự do và không bị kẹt.

Vệ sinh cảm biến

Lau sạch các cảm biến bằng một miếng bọt biển ẩm đã được vắt hết nước. Sau đó bạn có thể dùng khăn giấy để lau nhẹ làm khô triệt để bộ phận này.

Cài đặt lại robot

Theo hướng dẫn cài đặt lại cho loại máy bạn sử dụng bằng các bước: tắt máy, cài đặt lại, chờ khởi động, thiết lập, hoàn tất nhằm loại bỏ sự cố do phần mềm.

Thay thế phụ kiện

Kiểm tra pin và thay thế thời hạn sử dụng của nó đã hết, pin không thể nạp điện. Trong trường hợp là bánh xe hỏng không xoay, hãy thay thế luôn cả bánh xe.

Sau khi thực hiện các bước trên, nếu vấn đề vẫn tồn tại, cần phải liên hệ với trung tâm bảo hành, đơn vị sửa chữa chuyên nghiệp để được hỗ trợ thêm. Việc tự ý tháo lắp sửa chữa robot nhưng chưa đủ kinh nghiệm, chuyên môn, thiếu phụ tùng thường gây ra vấn đề khó khăn, phức tạp, tốn kém nhiều tiền khắc phục.

Lưu ý dùng

Tại sao robot hút bụi lau nhà đi vòng vòng?

Để tránh lỗi thường gặp và duy trì hiệu suất cần lưu ý sử dụng sau:

1. Trước khi đặt, đảm bảo sàn nhà được làm sạch bề mặt, không có vật thể lớn như dây điện, đồ chơi, hoặc các vật dụng khác có thể làm kẹt máy.

2. Lựa chọn thời gian hoạt động phù hợp kích thước, đặc điểm căn nhà. Một số robot có thể được thiết lập để làm việc trong một khoảng thời gian cụ thể.

3. Chọn chế độ làm việc phù hợp với nhu cầu của bạn, bao gồm làm sạch tự động, làm sạch theo lịch trình, hoặc làm sạch theo chương trình được chỉ định.

4. Luôn dành 1 ít thời gian giám sát hoạt động robot trong vài lần sử dụng đầu tiên để đảm bảo rằng nó hoạt động đúng cách và không gặp vấn đề.

5. Thực hiện việc làm sạch, bảo dưỡng định kỳ cho robot, bao gồm làm sạch bánh xe, cảm biến, bộ lọc để đảm bảo hiệu suất hoạt động tốt nhất.

6. Luôn lưu giữ thông tin về bảo hành của robot để trong trường hợp cần thiết, bạn có thể yêu cầu sự hỗ trợ từ nhà sản xuất hoặc đại lý bán lẻ.